Đề thi thử vào 10

Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019

Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019

Đáp án đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn học kì 2 lớp 9 năm học 2018/2019 của tỉnh Thái Bình sẽ là một tài liệu ôn tập kiến thức hữu ích cho các em

Để ôn luyện Ngữ văn thi vào 10 sắp tới tốt nhất, Đọc tài liệu gửi tới các em tham khảo đề thi học kì 2 môn Văn của tỉnh Thái Bình theo bố cục đề thi thử vào 10 chính thức. Chắc chắn đây là tài liệu bỏ ích giúp các em luyện tập thật tốt, cùng xem nhé:

Bạn đang xem bài: Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019

Đề thi Văn học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI BÌNH

ĐỂ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2018-2019

Môn: NGỮ VĂN 9

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

Âm nhạc là một trong những món quà kì điều khiển đời sống tinh thần của con người thêm phong phú. Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. Chúng khiến tâm trí bạn trở nên thư thái, đưa lại cho bạn cảm giác bình yên sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Nhưng bạn có biết rằng, ngoài những thanh âm vang vọng từ thế giới bên ngoài kia còn có một thử âm thanh khác kì diệu hơn cất lên từ chính tâm hồn bạn. Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nói tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua. Khi bạn mãi ám ảnh về một điều gì, điều đó sẽ được lưu lại trong khúc nhạc tâm hồn và trở đi, trở lại trong tâm trí bạn.

(Theo Wayne Cordeiro. Thái độ quyết định thành công,

NXB Tổng hợp TP.HCM, 2016, tr.88) 

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2. (0,5 điểm) “Một thứ âm thanh khác kì diệu” mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì?

Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra thành phần phụ chú, thành phần tình thái trong câu văn:

Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.

Câu 4. (1,0 điểm) Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là gì? (viết 3 đến 5 dòng)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1. (3,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 300 chữ) với chủ đề: Hãy sống chan hòa với mọi người.

Câu 2. (4,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim.

(Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương

Ngữ văn 9 – Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.58)

… HẾT..

Đáp án đề thi học kì 2 Ngữ văn 9 tỉnh Thái Bình

I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) 

Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Nghị luận

Câu 2. (0,5 điểm) “Một thứ âm thanh khác kì diệu” mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là âm thanh cất lên từ chính tâm hồn con người.

Câu 3. (1,0 điểm)

Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một ban nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi.

– Thành phần phụ chú: một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. 

– Thành phần tình thái: chắc hẳn

Câu 4. (1,0 điểm) Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là gì? (viết 3 đến 5 dòng)

Đây là câu hỏi mở, học sinh có thể tự do bày tỏ suy nghĩ nhưng cần diễn đạt rõ ràng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức.

Ví dụ: âm nhạc giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống, mang lại niềm vui, xoa dịu nỗi buồn… 

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1. (3,0 điểm)

– Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: hãy sống chan hòa với mọi người.

– Giải thích: sổng chan hòa là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sản sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích.

– Bày tỏ suy nghĩ về vấn đề cần nghị luận, kết hợp lí lẽ và dẫn chứng.

+ Biểu hiện của lối sống chan hòa: cởi mở, gần gũi mọi người quan tâm, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh, tích cực tham gia các hoạt động tập thể… .

+ Ý nghĩa của lối sống chan hòa: Giúp ta có được nhiều niềm vui trong cuộc sống: góp phân xây dựng một tập thể đoàn kết, giúp ta được mọi người yêu quý và sẽ nhận được sự giúp đỡ từ mọi người khi ta gặp khó khăn…

+ Tuy nhiên sống chan hòa không có nghĩa là a dua đua đòi theo đảm đông, khiến ta đánh mất bản thân.. .

+ Phê phán lối sống ích kỉ, khép kín, không hòa nhã với mọi người…

– Liên hệ và rút ra bài học.

Câu 2. (4,0 điểm)

Nội dung trình bày:

– Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận.

– Cảm nhận về đoạn thơ

+ Sự tôn kính, biết ơn của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác được thể hiện qua sự sống đội của các cặp hình ảnh thực và ẩn dụ..

+ Niềm xúc động nghẹn ngào của nhà thơ khi vào trong lăng được gọi lên qua các hình ảnh: vầng trăng sáng dịu hiền, trời xanh…

– Đánh giá chung:

+ Đoạn thơ đã thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ cũng như của mọi người khi vào lăng viếng Bác,

+ Nghệ thuật: giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa thiết tha tự hào, nhiều hình ảnh thơ đẹp, sáng tạo, giàu liên tưởng và mang tính biểu tượng: ngôn ngữ bình dị, hàm súc mà âm vang.

Tham khảo thêm: Cảm nhận về bài thơ Viếng lăng Bác

Đề thi khảo sát cùng đợt:

  • Đề thi Toán học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019
  • Đề thi Tiếng Anh học kì 2 lớp 9 tỉnh Thái Bình năm 2019

Trích nguồn: THPT Thanh Khê
Danh mục: Đề thi thử vào 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button